Phương pháp phòng tránh tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu thai kỳ

Ốm nghén, khó chịu – đó chưa phải là tất cả là những gì mà mẹ bầu phải trải qua trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Vì các rắc rối về giấc ngủ như khó ngủ, mất ngủ, hay thức giấc giữa đêm cũng là thủ phạm làm phiền đến giấc ngủ của mẹ bầu.

Vậy làm thế nào để an tâm ngon giấc trong giai đoạn này? Hãy tham khảo bài viết sau để phòng tránh tình trạng bà bầu mất ngủ 3 tháng đầu thai kỳ.

Lựa chọn tư thế ngủ phù hợp

Ngủ đúng tư thế không chỉ giúp mẹ bầu có được giấc ngủ ngon mà còn bảo vệ cột sống rất tốt. Để có được giấc ngủ trọn vẹn nhất thì các mẹ bầu nên tham khảo các tư thế ngủ như:

Nằm nghiêng

Đây là tư thế ngủ tốt nhất cho thai kỳ và đặc biệt tư thế ngủ nghiêng trái sẽ tốt hơn tư thế ngủ nghiêng bên phải. Khi bạn nằm nghiêng mọi áp lực lên các cơ quan nội tạng sẽ bị giảm sút đáng kể, kích thích lưu thông máu nên giúp dinh dưỡng nhanh chóng đến với được bào thai.

Tuy nhiên bạn cũng có thể nghiêng phải để tạo sự thoải mái khi muốn trở mình, miễn là trong suốt quá trình ngủ tư thế ngủ nghiêng trái chiếm đại đa số. 

Bà bầu nên nằmg nghiêng bên trái để ngủ

Mẹ bầu nên nằm nghiêng trái khi ngủ

Nằm ngửa

Đây là tư thế được khuyến khích trong 3 tháng đầu thai kỳ nhưng nên tránh vào giai đoạn sau vì khi đó tử cung tăng kích thước do bào thai phát triển sẽ gây ra tình trạng tăng áp lực lên mạch máu, cột sống và vùng lưng. Tuy nhiên nếu mẹ bầu mắc hội chứng ngưng thở có thì nên tránh tư thế ngủ ngửa này nhé.

Chuẩn bị 1 chiếc gối ngủ cho mẹ bầu

Những chiếc gối đặc biệt dành riêng cho mẹ bầu được khuyến khích sử dụng trong thời kỳ này vừa giúp các mẹ ngủ ngon hơn lại có khả năng hỗ trợ dạ dày vô cùng hiệu quả. Việc sử dụng gối ôm trong 3 tháng đầu thai kỳ cũng giúp hỗ trợ phần lưng dưới một cách hiệu quả nhất. Khi đi ngủ mẹ bầu nên kẹp chiếc gối ở giữa hai chân và căn chỉnh để nó nằm ở ngang đầu gối.

Sử dụng gối ngủ để ngủ ngon hơn

Gối ngủ sẽ giúp mẹ bầu ngon giấc

Khi bào thai phát triển thì mẹ bầu có thể sử dụng loại gối toàn thân hoặc gối thiết kế cong để giúp nâng đỡ tối ưu phần bụng của mình. Nếu trong 3 tháng đầu thai kỳ mà thấy xuất hiện tình trạng ợ nóng thì sử dụng chiếc gối hình nêm để nâng phần đầu của bạn nên từ đò ngăn chặn dòng axit trào ngược lên miệng.

Lựa chọn đồ ăn thức uống phù hợp

Để ngủ ngon thì các mẹ bầu nên tránh ăn quá nhiều trước khi đi ngủ, nên ăn uống vừa đủ để tránh tình trạng cơ thể bị đói khi đi ngủ vừa loại bỏ các triệu chứng buồn nôn một cách tốt nhất.

Ăn uống theo chế độ phù hợp

Nên chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp

Các loại thực phẩm tốt nhất cho mẹ bầu khi này là những loại giàu đạm được chia thành các bữa nhỏ trong ngày. Thức ăn giàu protein sẽ giúp cho lượng đường máu luôn ổn định nhất giúp mẹ bầu tránh gặp ác mộng, đau đầu hay tình trạng đổ mồ hôi về ban đêm.

Một số thực phẩm được khuyến khích như trứng, bơ hạt, thịt gà hoặc sinh tố protein. Nếu không may cảm giác buồn nôn tìm tới thì bạn nên ăn một vài mẩu bánh quy thêm một cốc nước gừng ấm nhé. 

 Xem thêm:

Ngủ theo đúng kế hoạch

Ngủ là một trong những khoảng thời gian quan trọng nhất khi mang bầu nên bạn hãy dành sự ưu tiên cho nó nhé. Bạn nên chia thành những giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút trong ngày trong khung giờ từ 14 – 16 giờ chiều.

Bên cạnh đó cũng cần cố gắng dành thời gian nghỉ trưa để mang lại năng lượng khỏe mạnh nhất cho cả 1 ngày dài. 

Tập các bài Yoga và giãn cơ

Việc duy trì cân nặng và giữ gìn sức khỏe khi mang thai sẽ giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn, bên cạnh đó còn giúp cơ thể bạn luôn khỏe mạnh và dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn có thể tham gia các lớp Yoga dành riêng cho bà bầu để được hướng dẫn tập luyện những tư thế phù hợp nhất với với phần bụng của mình.

Tập yoga nhẹ nhàng

Mẹ bầu nên tập các bài yoga nhẹ nhàng

Bên cạnh đó thực hiện những bài tập giãn cơ sẽ giúp các mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng chuột rút đồng thời giữ cho cơ thể luôn được dẻo dai nhất. Mẹ bầu nên tập thể dục vào buổi sớm, tránh tập trước khi đi ngủ vì sẽ khiến tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn rất nhiều. 

Bên cạnh đó thói quen tập thể dục hàng ngày của mẹ bầu cũng nên duy trì mà không cần thay đổi nhiều vì việc này sẽ giúp cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh, ngủ ngon hơn rất nhiều. Nhưng điều lưu ý là tránh luyện tập muộn mà nên tập vào các thời điểm sớm trong ngày nhé.

Hít Thở sâu

Việc tập trung nhiều vào hơi thở cũng giúp mẹ bầu thư giãn tinh thần một cách tốt nhất.

Hãy đặt tay lên bụng và tay còn lại đặt lên ngực và hít một hơi thật sâu. Sau đó bạn giữ hơi thở ít nhất 3 giây và sau đó thở ra bằng miệng sẽ giúp bạn cảm nhận được sự dịu êm và thư giãn nhất.

Thường xuyên mát xa

Đây là 1 phương pháp vô cùng hữu ích để bạn có thể được thư giãn cả cơ thể và tâm trí của mình. Các mẹ bầu có thể thực hiện việc Massage vùng chân hoặc vùng cổ để cảm giác dễ chịu, thư thái len lỏi vào cơ thể từ đó giúp ngủ ngon hơn nhé.

Bên cạnh tự Massage mẹ bầu có thể sử dụng các dịch vụ massage thư giãn cho bà bầu hoặc nhờ chồng thực hiện giúp ở những vị trí khó với tới như lưng, gáy, chân nhé.

Chiếc giường êm ái

Để ngủ ngon thì không thể thiếu 1 chiếc giường êm ái được nên chúng ta cần hết sức chú trọng đến việc lựa chọn đệm ngủ. Nên chọn loại đệm có độ cứng và độ đàn hồi tối ưu, nâng đỡ cơ thể mẹ bầu ở mọi tư thế ngủ.

Bên cạnh đó chăn ga gối chọn các chất thiệu thân thiện với làn da, mỏng nhẹ và có khả năng thấm hút tốt để ngon giấc trong mọi điều kiện thời tiết.

Mẹ bầu muốn ngủ ngon không hề khó đã có ngay những biện pháp hữu ích kể trên. Để được ngon giấc mỗi tối thì mẹ bầu hãy áp dụng ngay các biện pháp được demcanada giới thiệu trên đây nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *