Nguyên nhân khiến bạn thường xuyên thức giấc lúc nửa đêm

Mọi thứ thật khó chịu khi bạn đang có giấc ngủ ngon và sâu nhất thì lại đột nhiên bị thức giấc nửa đêm, đúng là cực hình cho những ai thường xuyên gặp phải những triệu chứng mất ngủ lúc nửa đêm như vậy.

Nếu may mắn bạn có thể ngủ lại ngay sau đó nhưng một bộ phận khác lại không thể ngủ tiếp mà thức trắng đến sáng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Câu trả lời có ngay sau đây.

Tình trạng sức khỏe đang có vấn đề

Chứng gián đoạn giấc ngủ này có liên quan mật thiết đến một số căn bệnh mà chúng ta đang phải đối mặt thường ngày như hội chứng chân không yến đến tình trạng ngủ rũ – khi này bạn ngủ thiếp đi cả ngày dài dẫn tới buổi tối khó ngủ, trằn trọc và dễ tỉnh giấc.

Sức khỏe kém gây rồi loạn sức khỏe

Rắc rối sức khỏe có thể khiến bạn hay bị thức giấc

Khi gặp phải những vấn đề này bạn sẽ hay bị thức giấc vào giữa đêm một thời gian liên tục và khó có thể ngủ lại được.

Chứng ngưng thở khi ngủ

Theo một thống kê có tới hàng triệu người tại Mỹ thường xuyên gặp phải tình trạng ngưng thở khi ngủ. Tuy nhiên cơ thể chúng ta lại có cơ chế tự đánh thức khi gặp phải tình tình trạng này để đường hô hấp có thể hoạt động bình thường. Và hội chứng này cũng là 1 nguyên nhân quen thuộc khiến bạn gặp phải tình trạng gián đoạn giấc ngủ vào mỗi tối.

Hội chứng ngừng thở khi ngủ

Hội chứng ngưng thở làm bạn giật mình tỉnh giấc

Để thay đổi tình trạng này chúng ta có thể khắc phục bằng cách thay đổi tư thế ngủ mỗi tôi và khuyến khích nằm nghiêng khi ngủ. Bên cạnh đó bạn cũng có thể lựa chọn 1 chiếc gối ôm hình nêm khi nằm ngủ.

Chứng mất ngủ thường xuyên

Nếu bạn bị mất ngủ liên tục và thường xuyên bị khó ngủ thì việc thức giấc lúc nửa đêm không phải là chuyện xa lạ. Nếu trong ban ngày bạn hay gặp phải tình trạng căng thẳng vì công việc, học tập thì nó sẽ dẫn tới tình trạng khó ngủ, dễ trằn trọc và khả năng cao sẽ gây ra chứng thức giấc giữa đêm là rất cao.

mất ngủ thường xuyên

Mất ngủ liên tục khiến bạn khó ngủ và dễ bị gián đoạn giấc ngủ

Thường xuyên lo âu

Những ai bị mắc hội chứng lo âu liên tục hoặc bị các cơn hoảng loạn tức thì thường khó tìm được cảm giác thư giãn vào cuối ngày. Nên để tránh tình trạng này diễn ra thường xuyên thì bạn nên để cơ thể được thoải mái, thư giãn nhất có thể để tâm trí được nghỉ ngơi, thảnh thơi mới có thể dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Chứng khó tiêu

Thói quen ăn uống nhiều thứ linh tinh trước khi đi ngủ chính là nguyên nhân gây ra tình trạng trào ngược axit, khó tiêu hoặc tình trạng ợ nóng. Kết hợp với tư thế nằm ngửa thì tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn.

Khó tiêu gây mất ngủ

Khó tiêu cũng dẫn đến tình trạng mất ngủ

Đây cũng là nguyên nhân làm bạn thường xuyên tỉnh giấc vào lúc nửa đêm và có thể mất ngủ đến sáng.

Stress và căng thẳng

Những áp lực xoay quanh công việc, con gái và con cái, gia đình hoặc những vấn đề xã hội khác thường ngày sẽ khiến bạn dễ căng thẳng và stress. Việc gặp phải những vấn đề này liên tục sẽ khiến bạn bị áp lực và muốn tìm đến sự thư giãn để nghỉ ngơi ví dụ như 1 giấc ngủ trọn vẹn.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng liên quan mật thiết đến rối loạn giấc ngủ

Thế nhưng lại chính những vấn đề này khiến bạn gặp phải chứng mất ngủ và thức giấc liên tục vào giữa đêm vì việc suy nghĩ quá lún sâu vào những vấn đề này nên việc bạn thức giấc đến sáng là chuyện bình thường. Thay vì thế, hãy gạt bỏ suy nghĩ sang một bên và tận hưởng giấc ngủ thư giãn với 1 bản nhạc nhẹ nhàng hoặc liệu pháp tinh dầu dễ chịu nhé.

 Ánh sáng

Phòng ngủ quá sáng cũng có thể khiến bạn giật mình tỉnh giấc lúc nửa đêm. Chính vì vậy phòng ngủ cần phải được làm tối hoàn toàn và tắt hết các nguồn phát sáng trước khi bạn đi ngủ.

Ánh sáng khiến bạn khó ngủ hơn

Ánh sáng khiến bạn khó ngủ hơn

Nếu bạn đang sống ở những tuyến phố đông đúc ánh đèn sáng đến sáng sớm thì cần trang bị hệ thống rèm tối màu để cản ánh sáng vào phòng tránh tình trạng hay giật mình thức giấc lúc 2 – 3 giờ sáng chỉ vì những tác động này. Ngoài ra trang bị 1 chiếc bịt mắt khi đi ngủ cũng là cách để bạn tránh được những ánh sáng khó chịu mỗi khi đi ngủ.

Tiếng ồn

Các âm thanh bất ngờ xuất hiện có thể khiến bạn giật mình tỉnh giấc giữa đêm. Khi đi ngủ bạn có thể thường xuyên phải đối mặt với những âm thanh ồn ào như tiếng còi xe, tiếng trò chuyện, tiếng động cơ của các phương tiện giao thông lưu thông trên đường.

Bạn nên thiết kế cửa phòng ngủ có khả năng cách âm hoặc những chiếc máy lọc tiếng ồn để dễ dàng chìm vào giấc ngủ và không để những âm thanh này làm phiền đến quãng thời gian nghỉ ngơi của bạn. 

Nhiệt độ phòng không phù hợp

Nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quá lạnh có thể khiến bạn tỉnh giấc bất ngờ vào giữa đêm. Thế nên cần phải duy trì mức nhiệt mát mẻ vừa phải và thấp hơn nhiệt độ của cơ thể bạn để ngủ ngon. Vì khi chúng ta nằm ngủ nhiệt độ ở trong cơ thể sẽ hạ xuống.

Thói quen tiểu đêm

Những ai hay uống nước trước khi đi ngủ hoặc cấu tạo tuyến tiền liệt mở rộng thì sẽ thường xuyên đi tiểu về đêm. Đây cũng là thủ phạm gây ra tình trạng dễ tỉnh giấc giữa đêm.

Để tránh đi tiểu đêm và buồn tiểu khi đang say giấc bạn nên tránh uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ nhé. Nên uống nhiều nước vào ban ngày để đáp ứng đúng tiêu chuẩn 1,5 –  2 lít nước mỗi ngày.

Các vấn đề về hô hấp

Nếu hay bị dị ứng thời tiết bạn sẽ bị cảm lạnh vào ban đêm và điều này sẽ ngăn cản việc hô hấp của bạn. Bên cạnh đó một số vấn đề rắc rối như bị sai lệch vách ngăn mũi, bị polyp mũi, hoặc bị phì đại amidan cũng ngăn cản giấc ngủ trơn tru của bạn mỗi tối.

Những nguyên nhân trên đây dù không thường xuyên liên tục xuất hiện cùng 1 lúc gây ra tình trạng mất ngủ và thức giấc giữa đêm của bạn nhưng ít nhất ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với 1 vấn đề trong số đó. Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn hãy bỏ túi ngay những thủ phạm này để khắc phục và phòng tránh để tận hưởng giấc ngủ trọn vẹn nhất nhé.

Dành cho bạn:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *